ชื่อผลงาน”แนวปฏิบัติที่ดี” “การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด” ด้านที่ ๒ การศึกษา
ชื่อผลงาน”แนวปฏิบัติที่ดี”
“การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด”
ด้านที่ ๒ การศึกษา
ผู้เสนอ นายเกรียงศักดิ์ โสดาภักดิ์
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
จังหวัดอำนาจเจริญ
โทรศัพท์มือถือ 089-8449069
คำนำ
เอกสาร นำเสนอผลงาน เล่มนี้มีชื่อผลงาน“แนวปฏิบัติที่ดี” ….“การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด” แนวปฏิบัติที่ดี ด้านที่ ๒ การศึกษา ควรจัดการเรียนรู้ตามความถนัดของผู้เรียนโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ที่ยั่งยืน เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความถนัดที่ตนมีอยู่ เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
เพื่อความสะดวกของคณะกรรมการในการคัดเลือกผลงาน “แนวปฏิบัติที่ดี ” หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ทางการศึกษาต่อเยาวชนต่อไป
นายเกรียงศักดิ์ โสดาภักดิ์
ผู้นำเสนอผลงาน
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บทคัดย่อ ๑
๑.ความสำคัญของ “แนวการปฏิบัติที่ดี” ๒
๒.จุดประสงค์/เป้าหมายของการดำเนินงาน “แนวการปฏิบัติที่ดี” ๒
๓.กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน ๓
๔.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ ๔
๕.ปัจจัยความสำเร็จ ๔
๖.การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/และความภาคภูมิใจ ๔
๗.ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ๔
ภาคผนวก ๕
รูปภาพประกอบ
เกียรติบัตร
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน ”แนวปฏิบัติที่ดี” : “การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด”
ด้านที่ ๒ : การศึกษา
โรงเรียน : ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ
ผู้บริหาร : นายเกรียงศักดิ์ โสดาภักดิ์
แนวปฏิบัติที่ดี ด้านที่ ๒ การศึกษา ควรจัดการเรียนรู้ตามความถนัดของผู้เรียน
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ที่ยั่งยืน เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความถนัดที่ตนมีอยู่ เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นหมู่บ้านที่ มีชุมชน และผู้ปกครอง มาจากต่างถิ่นหรือมาจากหลายจังหวัด เป็นจำนวนมาก ทำให้นักเรียน ชุมชน และผู้ปกครองมักจะมองไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา เห็นได้จากน้อยคนนักที่จะลาป่วยส่วนมาก จะหายไปบางวันเมื่อสอบถามก็จะได้คำตอบว่า“ไปนา/ไปขุดมัน/ไปเกี่ยวข้าว/ไปดำนา/เลี้ยงน้อง/ท่อเสื่อ ช่วยยาย/สานกระติบข้าวช่วยยาย/สานหวดช่วยตา” เป็นต้น และ นักเรียนบางคนก็จะมีสมาธิสั้นในการเรียนรู้ ในกลุ่มสาระหลักทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ไม่ตรงตามเป้าประสงค์ แต่ถ้าให้เรียนรู้ตามถนัดหรือกิจกรรมชุมนุมต่างๆ นักเรียนแต่ละคนจะแสดงออกถึงความถนัดความสามารถของตนเองได้อย่างดี ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทุกคนจึงมองเห็นปัญหา และได้คิดหาทางแก้ไข โดยใช้วิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการจัด แนวปฏิบัติ ที่ดี…“การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด”
ผลแนวปฏิบัติที่ดี พบว่า : นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน ๒๒๗ คน ร้อยละ ๘๐ มีความรู้ที่ยั่งยืน สามารถนำความถนัด ที่ตนมีอยู่เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์.
๑. ความสำคัญของ “แนวปฏิบัติที่ดี”
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นหมู่บ้านที่ มีชุมชน และผู้ปกครอง มาจากต่างถิ่นหรือมาจากหลายจังหวัด เป็นจำนวนมาก ทำให้นักเรียน ชุมชน และผู้ปกครองมักจะมองไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา เห็นได้จากน้อยคนนัก ที่จะลาป่วยส่วนมากจะหายไปบางวัน เมื่อสอบถามก็จะได้คำตอบว่า“ไปนา/ไปขุดมัน/ไปเกี่ยวข้าว/ ไปดำนา/เลี้ยงน้อง/ท่อเสื่อช่วยยาย/สานกระติบข้าวช่วยยาย/สานหวดช่วยตา” เป็นต้น และ นักเรียนบางคนก็จะมีสมาธิสั้นในการเรียนรู้ในกลุ่มสาระหลักทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ไม่ตรงตามเป้าประสงค์ แต่ถ้าให้เรียนรู้ตามความถนัดหรือกิจกรรมชุมนุมต่างๆ นักเรียนแต่ละคนจะแสดงออก ถึงความถนัดความสามารถของตนเองได้อย่างดี ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทุกคนจึงมองเห็นปัญหา และได้คิดหาทางแก้ไข โดยใช้วิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการจัดแนวปฏิบัติ ที่ดี… “การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด”
๒. จุดประสงค์/เป้าหมายของการดำเนินงาน “แนวปฏิบัติที่ดี”
๒.๑ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ที่ยั่งยืน
๒.๒ เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความถนัดที่ตนมีอยู่ เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
๓. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
“การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด”
โดย…โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ อำเภอ ชานุมาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
ผังมโนทัศน์
ท
‘k
(๓)
๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน ๒๒๗ ร้อยละ ๘๐ คน มีความรู้ที่ยั่งยืน สามารถนำความถนัดที่ตนมีอยู่ เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
“การศึกษามีค่า หากพึ่งพา ความถนัด” เป็นแนวปฏิบัติที่ดี ที่เป็นสื่อในการให้ นักเรียนได้กล้าแสดงออกถึงความถนัดของตนเองอย่างสร้างสรรค์ ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ทุกท่านให้ความสำคัญ สนับสนุน ส่งเสริม โดยเฉพาะ ผู้บริหารโรงเรียนได้เล็งเห็น ความสำคัญการเรียนรู้ที่เน้นความถนัด แบบบูรณาการ ได้เสนอให้มีแนวปฏิบัติที่ดีนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ความถนัดเป็นสื่อ ในการเรียนรู้ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดงบประมาณ ตามความจำเป็นสูงสุด รองรับไว้ในการจัดแนวปฏิบัติที่ดีให้ผู้เรียนอย่างพอเพียงต่อไป
๖. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/และความภาคภูมิใจ
ผลแนวปฏิบัติที่ดี พบว่า นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ
ตำบลป่าก่อ อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน ๒๒๗ คน ร้อยละ ๘๐ มีความรู้ที่ยั่งยืน
สามารถนำความถนัดที่ตนมีอยู่ เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างภาคภูมิใจ ส่งผลให้ได้รับรางวัล จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (ภาคผนวก)
๗. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
อุปสรรค
๑. นักเรียน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง จึงแก้ปัญหา ด้วยการพูดโน้มน้าวให้ขวัญกำลังใจให้เห็นคุณค่าความสามารถของตนเองและรู้จักนำความสามารถของตนเองออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์
๒. นักเรียนและผู้ปกครองมีความคิดความเข้าใจว่าการเรียนคือการได้เขียนหนังสือในห้องเรียนเท่านั้น วิธีการแก้ปัญหา ผู้บริหาร คณะครูได้ประชุมทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและนักเรียนว่าการเรียนรู้ที่จะมีความรู้อย่างยั่งยืนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ควรจะเป็นการเรียนแบบบูรณาการ
๓. ผู้ปกครองที่มีความรู้หรือมีความชำนาญในด้านต่าง ๆ หากขอความช่วยเหลือให้มาถ่ายทอดให้นักเรียนก็จะถูกปฏิเสธว่าไม่มีเวลา วิธีการแก้ปัญหา ขอจิตอาสาจากผู้ปกครองที่มีลูกหลานเรียนอยู่ในขณะนั้นจึงได้รับความร่วมมือ
ข้อเสนอแนะ : ควรมีแนวปฏิบัติที่ดี ด้วยการให้ผู้ปกครองและชุมชนที่มีความสามารถช่วยเป็นวิทยากรท้องถิ่นจะดีมาก.
นักเรียนได้นำความถนัดที่ตนมีอยู่เป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ผู้บริหารมอบเกียรติบัตร/ชมเชยแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่น
ครูประจำชั้นแต่ละชั้นจะรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลได้รู้ถึงความสามารถตามความถนัดของนักเรียน
คณะครูจะถือความถนัดของนักเรียนเป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการ จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด /ความสามารถด้วยการสมัครใจ